Sort by
Sort by

คงความสดกรอบให้จานผัก

คงความสดกรอบให้จานผัก
การจะทำผักสดให้อร่อย และเหมาะสมนั้นต้องมีความสดกรอบ ยิ่งถ้าเป็นผักสลัด บางทีเราทิ้งไว้นานจนผักสลดก็จะทำให้ความอร่อยหายไปมากทีเดียว ขั้นตอนการรักษาความสดกรอบของผักไว้ให้นานขึ้น โดยเฉพาะผักที่หั่นไว้แล้วเพื่อเตรียมพร้อมปรุงเป็นจานสลัด ก็คือการควบคุมความเย็นและความชื้นให้เหมาะสม

เริ่มขั้นตอนด้วยการหั่นผักเอาไว้ล่วงหน้าก่อนมื้ออาหารให้บรรจุใส่กล่องพลาสติกสำหรับใส่ผัก เลือกกล่องแบบที่มีตะแกรงพลาสติกรองก้น เพื่อให้ลอยจากก้นกล่อง น้ำจะได้ไม่ขังแช่ผักส่วนล่างๆ ซึ่งจะทำให้ผักตายนึ่ง

การควบคุมความเย็นต้องให้ทั่วถึง ถ้าวางกล่องบนน้ำแข็งก็ควรมี Ice Pack วางทับกล่องอีกที ทำให้ความเย็นกระจายจากด้านบนลงไป ไม่อย่างนั้นผักด้านฝากล่องจะเหี่ยวเพราะเย็นไม่พอ

ส่วนการควบคุมความชื้นก็ต้องให้พอดี ผักที่หั่นแล้วควรจะสะเด็ดน้ำให้แห้งพอควร ใส่ลงในกล่องโดยไม่อัดกันแน่นเพราะจะทำให้ผักช้ำได้ง่าย ต้องระวังด้วยว่าอย่าให้ผักแห้งไป ผักจะคายน้ำจนเหี่ยว แต่ถ้าแฉะเกินไปผักบางส่วนจะเน่าและช้ำได้ง่าย ถ้ายังพบว่าผักด้านบนๆ เหี่ยวอยู่ แสดงว่าความชื้นในกล่องไม่พอ ให้นำผ้าขาวบางสะอาดชุบน้ำหมาดคลุมไว้อีกชั้นหนึ่ง

นอกจากนี้ยังมีอีกวิธีหนึ่งในการจัดการผักให้เหมาะ คือการแช่ผักด้วยเอ็นไซม์ผลไม้ ที่นอกจากจะช่วยล้างและกำจัดปรสิตได้ 100% แล้ว ผักยังคงความสดได้นานมากด้วย

เพิ่มเติมเคล็ดลับแม่บ้านก้นครัวให้อีกนิดหนึ่ง ในการลวกผักให้เขียวสดได้นาน ทำได้โดยโรยเกลือป่นสัก 1-2 ช้อนชาในหม้อลวก เมื่อน้ำเดือดแล้วนำผักลงไปลวก พอผักเปลี่ยนสีก็ยกขึ้น นำลงใส่ในน้ำเย็นหรือน้ำแข็งทันที เพื่อไม่ให้ผักสุกมากเกินไปจนเหี่ยว